ปัญหาความร้อนรถตู้โตโยต้า 2L

รถตู้โตโยต้า 2L เพิ่งเปลี่ยนฝาสูบ ขับดูถนนธรรมดา90+ ลองขึ้นดอย 120+
เปลี่ยพัดลมใบใหญ่แล้ว  ปั๊มน้ำมันเครื่องก้อแรงดี

ขอคำแนะนำลูกพี่หน่อยครับ

กระดานนี้คนน้อยจังแหะ
69RES Engineering Fake
ตอน ช่างเค้าทำ ตอนประกอบเค้าได้ล้างระบบหล่อเย็นให้อ่ะป่าวครับ อีกอย่าง ก็เกเสียน่ะครับ
PDN machanics & technics garage
ใช่ครับ เช็คที่เกจ์ความร้อนก่อนครับ อยากให้ใช้เกจ์ของดีๆ และติดตั้ง ให้เหมาะสมด้วยนะครับ

รถตู้ 2L ความร้อน ปกติน่าจะราวๆ 90 องศา เพราะวา่ล์วน้ำจะเปิดที่ 86 -88 องศา ถ้าระบบความร้อนดี ให้แช่อย่างไรก็ไม่เกิน 90 แต่ถ้าีมีขึ้นเขา โอกาศถึง 100 ก็มีได้ ถ้าขึ้นไปถึง 110 น้ำก็เดือด ดันออกหม้อพักแล้วหละครับ ทนได้อีกพักเดียวก็ต้องพักเครื่อง เดือดสุดๆขนาด 120 ก็เป็นได้ครับ ถือว่าระบบระบายความร้อนเอาไม่อยู่แล้วจริงๆ พอน้ำขาด ไม่รีบเติม ก็ไปเจอฝาแตกรอบสองอีกได้ครับ เพราะพวกเครื่อง L มีจุดเด่นที่ตรงนี้

อาการแบบนี้ ต้องย้อนกลับไปตอนเปลี่ยนฝาสูบ ว่าฝาที่เปลี่ยน เป็นฝาใหม่ หรือฝาเชียงกง หรือฝาเครื่องยกลง แล้วฝามีการปาดมาบ้างแล้วหรือปล่าว ถ้าฝาปาดก็ต้องเสริมประเก็นหนาขึ้น

ประเ็ก็นฝาสูป ของพวก 2L - 3L เนี่ย ถ้าผมจำไม่ผิด มีหลายเบอร์มาก หลายขนาดความหนา 3- 4 เบอร์ ถ้าเลือกใช้บาง เครื่องวิ่งดีแ่ต่ไปเจอเครื่องร้อน หนาไปถึงขนาดสตาร์ทติดยาก หรือไม่ติด ต้องย้อนกลับไปถามช่างให้ดีๆครับ

ถ้าฝาก็ใหม่ ประเก็นก็ไม่ผิืดเบอร์ คงต้องย้อนกลับไปดูระบบระบายความร้อนทั้งหมด

รถตู้หัวจรวด ระบบระบายความร้อน ต้องไม่ชำรุด หรือเสื่อมประสิทธิภาพต่ำกว่า 70 เปอร์เซนต์ จะเจอปัญหาความร้อนทันที
หม้อน้ำต้องใหม่  ใบพัดลม น้ำยาฟรีปั้ม วาล์วน้ำ ปั้มน้ำ หรือแต่น้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำ ก็ต้องใช้ดีที่สุดเลยหละครับ
อ้างจากบอร์ดภาพ เรื่องสายหัวเทียนนะครับ

ขอโทษครับ บอร์ดนั้น เป็น Link รูปภาพไปยังบอร์ดบทความ

ส่วนข้อมูล เรื่องสายหัวเทียน จริงๆแล้ว ไดุ้ถูกผู้ไม่หวังดี Bomb (คล้ายๆกับการที่ตึก เซนทัลเวิล์ด ถูกเผาน่ะหละครับ) จนต้องมีการล้างข้อมูล ในบอร์ด Thaispeedcar เก็บกู้ และสร้างกันใหม่ จนต้องออกกฎเหล็ก เรื่องการใส่รหัสลับ ถึงแก้ปัญหาได้

เสียดายข้อมูลอีกหลายๆบทความ ที่ไม่สามารถกู้คืนกลับมาได้ จนถึง กระทู้ถามตอบปัญหา ที่ผม และคุณ PN ร่วมกันตอบถาม และให้รู้อีกนับร้อยกระทู้ ต้องถูกลบไปด้วย ต้องมาเริ่มเปิดบอร์ดถามตอบกันใหม่นี่หละครับ

ส่วนเรื่องราวของสายหัวเทียน ในบทความรูปภาพนี้ เป็นเื่รื่องราวตั่งแต่ การผลิต การจ่ายไฟ ชนิด วัสดุ ข้อมูลเทคนิคเชิงเจาะลึก จนถึงขั้นทดสอบ ซึ่งผมเสียดายจริงๆ ครับ ที่เจ้า วายร้าย ไวรัส รับประทานข้อมูลผมจนหมด ไม่สามารถกู้กลับมาได้เช่นกัน ให้เีขียนใหม่ ก็ไม่ไหวเหมือนกันครับ

สมาชิกท่านใด ที่เก็บขอ้มูลดีๆ ที่ผมเคยเขียนไว้ ก็ช่วยโพสกลับมาให้บ้างนะครับ ผมจะได้เอากมาเรียบเรียง ให้กับสมาชิกใหม่ๆ ได้อ่านกันบ้างครับ
เยี่ยมเลยครับพี่ Admin และ Pn  
ผมก้อคิดอยู่ว่าต้องไปแก้ที่ระบบระบายความเย็น
ที่ลืมบอกไป ฝาสูบโรงงาน1 ขึ้นต้นด้วย R มั้งถ้าจำไม่ผิด ลืมแล้ว แต่ไม่ใช่ K แน่นอน
วาวน้ำไม่ได้ใส่  ฟรีปั๊มพัดลมเติมแล้วใช้ใบโหญ่ของ5L ประเก็นเหล็ก หม้อน้ำ ปั๊มน้ำ  ปั๊มน้ำมันเครื่อง ดี
ขอบคุณครับ
69RES Engineering Fake
แหมพี่นานๆที่เค้ามาตอบได้ใจจริงๆเลย ว่าแต่สุขภาพเป็นไงบ้้างครับ หายดียัง นี่ๆพี่ถ้าผมถามบ้างนี่พี่จะว่าผมไหมอ่ะอิอิ
ผมเคยทำอยู่ทีหนึ่ง อาการแบบนี้แหละ แบบว่าเค้าเคยทำมาแล้วครังหนึ่ง ฝาที่ใช้ก็แบบปาดมาแล้วมองออกเลยห้องเผาไหม้มันดูแคบลงแล้วคมมันเยอะ(ผมสังเกตเองน่ะ) 1วันครึ่ง รวมลองรถ ก็เป็นไปตามคาดผ่าน ที่ผมบอกว่าช่างเค้าได้ให้ล้างทางเดินหล่อเย็นหรือป่าว ตามที่ผมเคยทำ รถที่ผมเปิดฝา พบว่าฝาสูบมักจะมีตระกัน มากจนช่างน้ำเล็กในฝา
ถูกปิด มองดูไปใขช่องก็ห็นเป็นก้อนๆเลย  ตอนที่ปิดฝาผมก็เลยล้างให้ทั้งหมด รวมทั้งหม้อน้ำ
อีกรายก็ขับอยู่ดี(ขับไม่นานเท่าไหร่)ก็ความร้อนสูงปี๊ดๆๆ เจ้าของรถเค้าบอกกับผมว่า
เค้าเคยทำหม้อน้ำมาแล้ว แล้สก็เปลี่ยน วาล์วน้ำมาแล้วด้วย  แต่ใช้ได้ซักพัก ก็เป็น อีก ผมเลยแกะฝาหม้อน้ำออกมาดูก่อน
เห็นชัดเลยว่า ยางฝาหม้อน้ำขาด ผมก้เลยเปลี่ยนให้เค้า  ก็ จบข่าว สวัสดี
PDN machanics & technics garage
ช่วงนี้สุขภาพก็ดีขึ้น มากแล้วครับ แต่ยังคงเน้นการพักผ่อนมากๆ ครับ จะมาหักโหม แบบเย็นกินเหล้า เช้ากินกาแฟ นอนวันละไม่กี่ชั่วโมง เหมือนสมัยหนุ่มๆ มันไม่ไหวแล้วหละครับ คงต้องทำใจอายุก็ใกล้เลข 4 แล้ว ทำอะไรต้องดูสังขารบ้าง ผมก็เปรียบเสมือนเครื่อง 2L เซ็ตโบ บูชหนัก เก่าเข้าตระกันเริ่มเกาะ ระบบระบายความร้อนไม่ดี ฮีต บ่อยๆเข้า ก็ฝาแตกเรื่องธรรมดา จะมาปรู๊ดปร๊าด แบบ 2J ไม่กลัวร้อน ไม่กลัวพัง ไม่ได้แล้วครับ

เรื่องเครื่อง ฮีต เนี่ย ใช่ครับ หลายคัน เล่นช่าง งง ขนาดยกฝาเปลี่ยนประเก็น ก็ยังไม่หาย เจอฝาหม้อน้ำ ตัวไม่ถึงร้อยบาท กลับหายสนิท

ไอ้ระบบระบายความร้อนเครื่้องยนต์เนีียแปลก  ถ้าใครเคยขับรถยุโรป อย่างพวก OPEL - Jeep แล้วจะประสาทเสีย เข็มความร้อนขณะเครื่องใช้งานปกติ จะอยู่ที่ เกือบ 100 องศา  (เกจ์โรงงาน) พอรถติดไฟแดงนาำนเข้าหน่อย ขึ้นไปร้อยกว่า จะไปชน 110 ถ้ารถก็ติดแดดก็ร้อน  ขับรถไม่เป็นอันมองถนน ลุ้นเข็มความร้อนอย่างเดียว จอดรถได้เปิดฝากระโปรงทุกอย่างปกติ น้ำก็ไม่เดือด แต่เครื่องร้อนสุด มันทนได้ไง ส่วนคำว่าฮีต (ขีดแดง) อยู่ราวๆเกิน 120 นู่น

แต่รถพวกนี้ ถ้ามีท่อยาง หรืออะไรรั่วสักนิดเีดียว ความร้อนยังไม่ถึง 100 ดี น้ำเดือดเป็นฝืนเป็นไฟ  เลยหละครับ

เราเคยคิดครับตามประสา ทฎษฎีที่เคยเรียนมา ว่า " จุดเดือดของน้ำอยู่ที่ 100 องศา " แต่สำหรับรถยนต์ หม้อน้ำมันไม่ได้ถูกต้มอยู่ใน กาน้ำ แบบกาต้มน้ำกาแฟ แต่หม้อน้ำ และระบบหล่อเย็นเครื่องยนต์  มีลักษณะคล้ายกับ หม้อต้มแรงดัน ฉะนั้น จุดเดือดของน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นกว่า 110 -120 องศา ได้ แต่ระบบต้องถูกปิดสนิท ไม่มีการรั่ว ไม่มีการซึม หรือสปริงฝาหม้อน้ำ ต้องไม่ยกตัวขึ้นเพื่่อระบายแรงดันเสียก่อน  ฉะนั้นทุกอย่างต้องชัวร์จริงๆ

ฝาหม้อน้ำ จริงแล้ว จะมีการระบุตัวเลข การรับแรงดันในหม้อน้ำอยู่ อย่างที่เห็น พวก 0.9 , 1.0 ,1.1 บาร์ (1 bar = 14.504 Psi )  ฝาหม้อน้ำรถยุโรป บางรุ่น ระบุหน่วยทนแรงดันเป็น Psi เช่น 16 , 18 , 20 psi

1 Psi สามารถเพิ่มจุดเดือดของน้ำได้ 1.8 องศาเซลเซีส ฉะนั้นน้ำในหม้อน้ำ มีโอกาสเดือดเกิน 120 องศาเซลเซีสได้

ความร้อนสูง แรงดันสูง ฝาหม้อน้ำก็ทนแรงดันได้สูง แบบนี้ก็ตัองให้แน่ใจอีกว่า ท่อยาง ฝาหม้อน้ำ ต้องทนแรงดันไหวไม่ระเบิดออกมา

ดั้งนั้นการใช้ฝาหม้อน้ำ ที่ทนแรงดันสูง ก็ไม่ใช่ผลดี แต่ควรควบคุม ความร้อนน้ำหล่้อเย็น ให้อยู่ในอุณหภูมิที่ไม่ร้อนเกินไป หรือแรงดันสูงเกินไป จะถือว่าเสี่ยงน้อยกว่า

เรื่องคำถาม สำหรับคุณ PN มีข้อสงสัย ทางด้านไหน ก็ถามมาได้เลยครับ ช่วยๆกันตอบ - ถาม มีความรู้อะไร ก็แลกเปลียความรู้กัน " การให้ความรู้ ให้เท่าไหร่ก็ไม่มีวันหมด แต่ความรู้ยิ่งให้ กลับเหมือนยิ่งได้เพิ่ม " นี่หละครับ คือสังคมของการแบ่งบัน ใช่ไหมละครับคุณ PN
สุดยอดครับลูกพี่
69RES Engineering Fake
ใ ชพี่ ใช่เลย ไอ้สิงโตแขย่ง นี่แหละเห็นเพื่อนมันบอกว่า ไม่รู้แม่มเป้นไรตั้งแต่ขับแม่ม เข็มความร้อน
ขึ้นสูงชิบหาย เลยอ่ะมันก็เลยขับมาให้ดู ไอ้ตอนนั้นผมก็เพิ่งหัดทำ เลยไม่ค่อยรู้อารัย ก็เลยบอก
ว่าเราลองรื้อดูซักทีดีไหมฟ่ะ  มันก็ว่าไหนๆก็ไหน แล้ว เอาก็เอาก็เลยพากันทำ ตั้งแต่บ่าย4 ยัน4 ทุ่มลองหมดทุก
อย่าง ตามตำรา ทั้งเช็คน้ำ ทดสอบแรงดัน อัดมันทุกอย่าง(ตอนนั้นกำลังเห่อเครื่องมือที่ซ้อมาใหม่ครับพี่น้อง)ล้างทั้งระบบ เติมทั้งน้ำยาหม้อน้ำ เปลี่ยนแม่มสารพัด   
เปลี่ยนมันยันเกจ์   สุดท้ายไม่มีอารัยเสีย ลองประกอบ ตอนเช้าก็ลองขับ แม่มก็ยังเป็นเหมื่อนเดิม เกือบยัยเกจ็
เลย  ไม่มีอารัย พอนานเค้าก็เลยปรกติไป ใครถามบอกเป้นเรื่องธรรมาดาเท่านั้
ไม่เป็นไรอย่าซีเรียส  
เรื่องระบบหล่อเย็นใส่ใจสักนิดแล้ว คุณจะอุ่ใจครับ เรื่องจริง ครับอันนี้ผมนอนยัน
เฮ้อเสียดายบอดเก่า มีแต่ส่ระดีๆแท้ ไม่น่าเลย  เรื่องคำถาม
เอาไว้ผมนึกออกก่อนนะพี่
PDN machanics & technics garage
Website counter START COUNTER : 5-5-2009